Trương Ngọc Ánh được biết đến là một nghệ sĩ đa năng trong làng giải trí khi vừa đảm nhận vai trò diễn viên, vừa tham gia sản xuất phim, làm giám khảo nhiều chương trình về phim ảnh, người mẫu, đẩy mạnh kinh doanh rồi lấn sân sang tổ chức cuộc thi sắc đẹp. Mới đây nhất, sao phim Áo lụa Hà Đông gây chú ý khi xuất hiện với vai trò chủ tịch Miss Earth Vietnam. Người đẹp đã có dịp chia sẻ với Thanh Niên về dự án mới cũng như cuộc sống cá nhân.
* Chào Trương Ngọc Ánh! Chị chuyển sang lĩnh vực tổ chức hoa hậu giữa lúc các cuộc thi sắc đẹp được tổ chức khá nhiều tại Việt Nam. Phải chăng chị đang đặt mục tiêu trở thành một "bà trùm hoa hậu"?
- Diễn viên Trương Ngọc Ánh: Thật ra, việc tổ chức sự kiện tôi làm từ mấy chục năm nay chứ không phải mới đây. Tôi cũng muốn tổ chức những cuộc thi có ý nghĩa, từ đó có những việc làm thiết thực cho xã hội, đó cũng là lý do tôi chọn Miss Earth. Tuy nhiên, tôi cũng không hướng tới hình ảnh "bà trùm" gì cả, tôi vẫn là Trương Ngọc Ánh từ đó đến giờ, vẫn tận tụy, quyết liệt làm mọi thứ chỉn chu nhất có thể chứ tôi cũng không dám ăn to nói lớn gì hay trở thành bà này, bà kia (cười).
* Có ý kiến cho rằng hình ảnh của hoa hậu đang được "thương mại hóa". Đứng ở vai trò người tổ chức, chị thấy sao về góc nhìn này?
- Tôi nghĩ kể cả những đơn vị khác vẫn có những đại diện thành danh đã đóng góp được nhiều điều hữu ích cho cộng đồng, đó là điều các cuộc thi hướng đến cho những cô gái trẻ. Khi đi thi, các cô gái đó chưa là ai cả và chưa đóng góp được gì nhưng khi đặt lên người "sức nặng" của một ngôi vị nào đó thì đương nhiên các bạn đã làm được những việc đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Các bạn cũng thay đổi nhận thức và cảm thấy đó là sứ mệnh bản thân phải làm và tự các bạn tốt ấy tốt lên, đó là điều tích cực. Từ đó, cuộc thi Miss Earth Vietnam cũng thế, tôi muốn làm những điều thiết thực bằng những hành động cụ thể. Những sân chơi như thế sẽ rất hay nếu có nhiều đơn vị đồng hành, từ đó, ngành công nghiệp giải trí mới phát triển. Dĩ nhiên, những chương trình không tốt sẽ tự đào thải. Giống như điện ảnh vậy, ai cũng làm phim thì ai cũng phải cố gắng làm tốt hơn chứ một ngành công nghiệp tiềm năng như giải trí mà không ai làm thì rất chán. Có thể thấy, lĩnh vực sắc đẹp có nhiều fan và đó chính là điểm khích lệ để các cô gái trẻ ngày càng phát huy giá trị của mình cũng như hướng tới mặt tích cực, đóng góp nhiều điều ý nghĩa cho cộng đồng.
* Hiện nay vẫn còn tồn tại quan niệm rằng việc giành được danh hiệu sắc đẹp là tấm vé vàng để các người đẹp "săn" đại gia, tiến thân xa hơn trong showbiz (theo cả mặt tích cực lẫn tiêu cực), chị nghĩ sao về vấn đề này?
- Chuyện thi hoa hậu giúp các cô gái đổi đời là chính xác vì từ một người không tên tuổi trở thành một người được công chúng quan tâm. Về mặt tích cực, các cô gái ấy tự ý thức mình là hoa hậu, là người của công chúng nên mình phải xây dựng một hình ảnh đẹp để mọi người hướng đến. Và họ sẽ trở thành những hình mẫu của giới trẻ, từ đó chúng tôi có thêm những con người có ích cho xã hội. Còn chuyện nhận thức của bạn tới đâu, giữ được vương miện tới đâu còn phụ thuộc vào chính bản thân họ, giống như việc trồng cây hái quả. Ở đây, chúng tôi chỉ trao cho bạn những cơ hội còn chuyện bạn vươn cao, vươn xa hơn nữa là do bạn.
* Miss Earth Vietnam 2023 được định hướng theo format của truyền hình thực tế nên yếu tố drama sẽ là thứ khán giả quan tâm. Chị nghĩ sao về điều này?
- Tôi biết đó là thứ mọi người quan tâm và ban tổ chức rất trăn trở bởi vì các chương trình truyền hình thực tế về người mẫu, thời trang... họ rất drama vì có những format phải đi theo. Còn ở đây là một chương trình về hoa hậu nên chúng tôi có những tiêu chí nhất định cũng như mục đích hướng đến đẹp đẽ thì làm gì để thu hút khán giả, đó là điều khiến chúng tôi trăn trở và có lối đi riêng. Thật ra, yếu tố drama là do cách nhìn của người xem, có thể khán giả xem quá nhiều chương trình thực tế có yếu tố đó và định nghĩa drama chính là như thế. Tuy nhiên, đối với Miss Earth Vietnam sẽ có những "drama" rất khác, nó chắc chắn không phải là kiểu giật tóc, "chặt chém" nhau thế này thế kia. Nó vẫn có tình tiết thu hút người xem nhưng sẽ không giống các chương trình khác.
Ngoài ra, chúng tôi còn những cam kết với các đơn vị đồng hành, đó là hướng đến những gì tích cực. Vì vậy, yếu tố hấp dẫn, lôi cuốn cũng phải khác đi vì nếu mình không làm đúng những gì cam kết thì liệu rồi mình có được các đơn vị hỗ trợ nữa không. Thật sự, chúng tôi rất cần những đơn vị đồng hành, bảo trợ để trồng rừng nên chúng tôi sẽ không khiến chương trình đi lệch hướng.
* Nếu con gái chị muốn thi hoa hậu thì chị sẽ thế nào?
- Thực ra nếu con gái tôi đi thi, tôi ủng hộ ngay. Tôi còn muốn hướng con như vậy nữa ấy chứ. Nhưng tôi vẫn dặn con là cho dù con muốn làm hoa hậu, diễn viên hay người mẫu thì việc học của con phải hoàn thành trước đã vì đó là một tài sản của con sau này. Và sau này qua cái tuổi ấy rồi, con sẽ không lấy lại được, sẽ không có thứ gọi là "giá như". Cho dù là diễn viên, người mẫu hay hoa hậu, tôi muốn con gái phải là người có tri thức.
* Trương Ngọc Ánh vừa là diễn viên, nhà làm phim, vừa kinh doanh giờ lại lấn sân sang mảng hoa hậu. Chị có nghĩ mình đang quá ôm đồm?
- Thực ra tôi không làm gì tốt hơn nghệ thuật vì khi thả tôi vào nghệ thuật thì như cá gặp nước. Tôi sống với nó, hết mình với nó, cháy với nó và lúc đó tôi cảm thấy hạnh phúc. Sắp tới, bộ phim Dark Assettôi tham gia với đội ngũ sản xuất Mỹ cũng sắp được ra mắt.
* Thời đỉnh cao, chị có bao giờ mắc bệnh ngôi sao, muốn mọi người đều cung phụng mình?
- Thực ra tôi chưa bao giờ đòi hỏi việc đó bởi vì tôi cũng là người đi lên từ khó khăn và kiếm từng đồng, từng cắc từ lúc mới "chân ướt chân ráo" vào nghề. Khi chọn TP.HCM để phát triển sự nghiệp, cũng biết bao nhiêu lần tôi gặp khó khăn, biết bao nhiêu lần không có xu nào, có khi không có tiền trả tiền nhà trọ... Tôi đã cố gắng tích góp, làm việc, phát triển sự nghiệp bằng đôi chân của mình và hai bàn tay trắng. Tôi đã nhiều lần trải qua giai đoạn lúc lên lúc xuống thành ra tôi là người không đòi hỏi người ta phải cung phụng mình nếu như mình không phải là người tạo ra giá trị.
Mọi người nhìn từ xa có thể nghĩ tôi là người khá sang chảnh, kiêu sa, lạnh lùng nhưng không phải vậy. Khi biết tôi rồi, tôi là một người rất ấm - theo kiểu thoải mái, hòa đồng với tất cả mọi người. Tôi có thể ăn lề đường, ăn bất cứ thứ gì, ăn cùng nhân viên... Ngày xưa, khoảng 18 tuổi tôi đã bắt đầu sự nghiệp riêng, vừa học, vừa làm mọi thứ. Tôi từng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, vừa làm sếp, vừa làm nhân viên, làm từ những thứ nhỏ nhất. Ở nhà tôi cũng giống "ma mút" lắm, đơn giản lắm. Tôi cũng vào bếp, cũng nấu nướng, lau nhà, giặt giũ, thậm chí sửa cả đồ điện... như bao phụ nữ khác với tâm trạng rất thoải mái. Đối với tôi, mình cứ phải là chính mình, sống một cách thoải mái, chân thành nhất, tự nhiên nhất và đúng nơi, đúng chỗ, đúng hoàn cảnh.
* Chị nghĩ như thế nào về hai chữ "hết thời" khi công chúng nhắc đến một nghệ sĩ nào đó?
- Thật ra nghệ sĩ không bao giờ hết thời. Khi họ đã được tôn vinh là nghệ sĩ rồi, họ sẽ không bao giờ hết thời. Ai cũng có một thời tuổi trẻ, ai cũng có một thời "oanh liệt" và hình ảnh của nghệ sĩ đó sẽ sống mãi trong lòng khán giả. Đối với tôi là như vậy. Đến Dương Tử Quỳnh cũng từng phát biểu tương tự và cuối cùng cô ấy đã chạm được vào tượng vàng Oscar ở tuổi 60. Quan Kế Huy - bạn diễn cũ của tôi, cũng chinh phục giải Oscar ở tuổi ngoài 50. Những người hâm mộ thực sự vẫn luôn trân trọng những giá trị mà nghệ sĩ tạo ra. Ở Việt Nam cũng vậy, có rất nhiều nghệ sĩ họ vẫn sống mãi trong lòng khán giả và những khán giả thực sự họ chỉ quan tâm đến những tác phẩm của nghệ sĩ hơn là những điều khác.
* Cảm ơn chị đã chia sẻ!
Associated Press catches flak over photo mistake on Raheem Morris
Former CIA officer sounds off on increasingly violent culture, spectator syndrome